Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

‘โฮสเต็ล-อินน์’ อาร์ท แกลเลอรีแห่งใหม่ ในญี่ปุ่น 

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว ถ้าพูดถึงโรงแรมก็ต้องนึกถึงที่พักผ่อนเวลาเดินทางไปเที่ยวหรือไปทำงาน แต่ในญี่ปุ่นนั้นคำว่าโรงแรม ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความหมายนั้นแล้ว เพราะที่พักบางแห่งในดินแดนอาทิตย์อุทัย กำลังปรับตัวเอง เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ศิลปะ

โยชิตากะ ยาซุ ศิลปินและเจ้าของโฮสเทลแห่งใหม่ในญี่ปุ่น อธิบายว่า ตามปกติแล้วผู้คนมักใช้เวลาอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงอยู่ในโรงแรม ซึ่งการนำศิลปะเข้ามาไว้เป็นส่วนหนึ่งของที่พัก ก็จะทำให้พวกเขามีเวลามากพอที่จะชื่นชมกับศิลปะได้

ปัจจุบัน โรงแรมขนาดเล็กหลายแห่งในญี่ปุ่น ได้กลายมาเป็นศูนย์จัดแสดงงานศิลปะสมัยใหม่ หรือมีการแขวนภาพเขียนไว้ตามห้องพัก เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

“บีเอ็นเอ โฮเต็ล โคเอนจิ” โรงแรมในกรุงโตเกียวที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่แล้ว ตั้งใจที่จะสร้างสถานที่จัดแสดงผลงานแห่งใหม่ เพื่อให้การสนับสนุนบรรดาศิลปินและดึงดูดความสนใจของลูกค้า ที่มีนายหน้าขายงานศิลปะพาเข้ามาชมผลงาน

โรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขต ซูกินามิ  แห่งนี้มีแกลเลอรีจัดแสดงงานศิลปะบริเวณชั้นล่างของโรงแรมและมีห้องพัก 2 ห้องที่ว่าจ้าง “โยเฮอิ ทากาฮาชิ” และ “ริวอิจิ โอกิโนะ” 2 ศิลปินร่วมสมัย เข้ามาตกแต่งภายในร่วมกับสถาปนิก

ยู ทาซาวะ หนึ่งในคณะบริหารบีเอ็นเอ บอกว่า มีผู้คนจำนวนมากในประเทศตะวันตก ที่มักจะชอบซื้อหาผลงานศิลปะร่วมสมัยไปเก็บไว้ แต่ในญี่ปุ่นยังไม่ค่อยมีวัฒนธรรมแบบนี้เท่าใดนัก   ซึ่งเขาเชื่อว่า ญี่ปุ่นควรจะพัฒนาตลาดเพื่อให้ศิลปินที่มีความสามารถสามารถ ขายผลงานของตัวเองและทำเป็นอาชีพหลักได้

บีเอ็นเอ ได้จัดการระบบใหม่มีการให้ค่าคอมมิชชั่นและแบ่งรายได้ให้กับศิลปิน สำหรับห้องพักที่พวกเขาเป็นคนออกแบบตกแต่งภายใน

“เราหวังว่า วิธีการนี้ จะทำให้โรงแรมกลายมาเป็นผู้สนับสนุนเหล่าศิลปิน เหมือนกับคนที่คอยให้การอุปถัมภ์”

ห้องพักของบีเอ็นเอ โฮเต็ล โคเอนจิ นั้น มักถูกจองจนเต็ม แขกที่เข้าพักส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะจากชาติตะวันตกและนักออกแบบ กลุ่มคนที่ทาซาวะ บอกว่า เป็นพวกที่คอยมองหาสิ่งใหม่  หาศิลปินหน้าใหม่ และมีความสนใจในประเทศญี่ปุ่น

บีเอ็นเอ ยังมีส่วนที่เป็นบาร์ ใกล้กับฝ่ายต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรม เพื่อให้เป็นสถานที่พบปะพูดคุยกันระหว่างแขกที่มาพักโรงแรม ศิลปินและผู้คนในท้องถิ่น โดยบีเอ็นเอ  ยังมีแผนที่จะเปิดโรงแรมแบบเดียวกันนี้อีก 2 แห่ง ในกรุงโตเกียวและที่เมืองเกียวโต

คุมากุซูคุ โฮสเทลแห่งใหม่ ที่ยาซุ ปรับปรุงมาจากบ้านไม้อายุเกือบ 70 ปี ตั้งอยู่ในย่านที่พักอาศัยของเขตนากากิโอะ เกียวโต มีการกันพื้นที่ราว 30 ตารางเมตร ไว้สำหรับเป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ ตามฝาผนังก็มีภาพถ่ายฝีมือ เซอิจิ ชิบูยะ ตากล้องชื่อดังของญี่ปุ่นติดอยู่   นอกเหนือจากที่ติดอยู่ตามห้องพักแขกอีก 4 ห้อง เรียกได้ว่า บ้านที่ดัดแปลงเป็นโฮสเทลแห่งนี้ กลายเป็นส่วนจัดแสดงศิลปะทั้งหลังเลยทีเดียว

ยาซุ บอกว่า กระจกที่ติดอยู่ในห้องน้ำส่วนกลาง และบันไดต่างๆ ภายในบ้าน ก็เป็นฝีมือของศิลปินคนอื่นๆ  โดยหลังจากที่เปิดมาแล้วราว 3 ปี ปัจจุบัน อัตราการเข้าพักในคุมากุซูคุอยู่ที่ราว 80%  ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี

ศิลปินรายนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดโรงแรมแห่งที่ 2 และจัดแสดงงานที่เป็นคลิปวีดิโอเป็นหลัก 

ที่มา : http://www.bna-koenji.com, http://kumagusuku.info

Post a comment

twenty + thirteen =