Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

เขาค้อที่รอคอย @กระท่อมน้อยของลุงทอม

ขุนเขางดงามด้วยความยิ่งใหญ่ แต่ขุนเขาจะสวยสดใสได้เพราะดอกใบและชีวิตน้อย ๆ จะเป็นดอกหญ้า หรือผีเสื้อปีกบาง ก็แสดงถึงพลังแห่งธรรมชาติ

เช่นที่กระท่อมน้อยของลุงทอม อาณาจักรเล็ก ๆ แห่งความสดใส แอบอิงอุ่นไอธรรมชาติท่ามกลางหุบเขาสูง ได้พักกายพักใจ อยู่ในมุมที่ผ่อนคลาย ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในวันธรรมดาที่น่าจดจำ

คิดถึงเขาจริง ๆ คิดถึงเขาเสมอ …เขาค้อ

หนังสือเล่มหนึ่ง มีความหมายกับเรามากแค่ไหน

Uncle Tom’s Cabin เป็นหนังสือเกี่ยวกับทาส อิสรภาพ และการผจญภัย โดยมี “ลุงทอม” เป็นบุคคลสำคัญในเรื่องซึ่งมีความมุ่งมั่นและตั้งมั่นในความดี และนี่ก็อาจจะเป็นสิ่งที่อธิบายได้เพียงสั้น ๆ เกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดของ คุณทอม-ธีรภพ ศิรประภาธรรม” อดีตนักธุรกิจผู้ก่อตั้งแฟรนไชส์ “โชคดีติ่มซำ” (ปัจจุบันได้ขายธุรกิจนี้ไปแล้ว)

ป้าติ่ง-กาญจนาวดี สิริอินทร์

สายลมที่พัดโชยตลอดทั้งปีบนเขาค้อ ประกอบกับพื้นที่เนินเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700-800 เมตร เป็นสถานที่พึงใจของใครหลายคน รวมทั้ง “ลุงทอม” และ “ป้าติ่ง-กาญจนาวดี สิริอินทร์” หรือ   “มาดามถิง” (MadamTing) สาวสวยจากเชียงราย คู่ชีวิตของลุงทอมที่จูงมือกันมาสร้างอาณาจักรแห่งความรัก ในพื้นที่ ต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มาราว 6 ปี โดยในช่วงเริ่มต้นการสร้างฟาร์มสเตย์ และบ้านดิน ได้รับคำปรึกษาและก่อร่างสร้างต้นแบบจาก “อาจารย์โจน จันได” ซึ่งได้ส่งลูกศิษย์มาช่วยสร้างบ้านดินหลังแรกของที่นี่

ปัจจุบัน “กระท่อมน้อยของลุงทอม” (Uncle Tom’s Cabin at Khaokho) มีบ้านดินจำนวน 6 หลัง และที่พักแบบรถบ้าน 1 หลัง ชื่อของรีสอร์ตมาจากหนังสือเล่มโปรด ซึ่งสอดคล้องกับชื่อของลุงทอมพอดี

จากซ้าย ห้อง 1 2 3

ห้อง 6

ห้อง 1

ห้องน้ำทุกหลัง สะอาด กว้างขวาง เป็นสัดส่วน แยกพื้นที่แห้ง-เปียก

ดินแดนแห่งมิตรภาพที่งอกงาม

เมื่อผันตัวเองมาอยู่เขาค้อ ลุงทอมและป้าติ่ง (ซึ่งจริง ๆ ยังไม่ได้สูงวัยมากนัก แถมยังแข็งแรงสดใสมาก) จึงสร้างฟาร์มสเตย์ขึ้น มีการปลูกผัก เลี้ยงไก่ กะว่าจะเป็นที่อยู่สำหรับบั้นปลาย โดยปลูกบ้านไว้ 1 หลังบนเนินเขา เมื่อเพื่อน ๆ เริ่มมาเยี่ยมเยือนมากขึ้น จึงเริ่มสร้างบ้านดินเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ มีสิ่งอำนวยความสะดวกแต่พอควร ไม่มีแอร์ ไม่มีทีวี แต่มีอะไรที่ดีกว่านั้นมาก คือ ความเป็นธรรมชาติที่ผ่อนคลายสุด ๆ แต่ก็มีเครื่องทำน้ำอุ่น มีที่นอนอุ่น ๆ ห้องน้ำกว้าง ๆ สะอาด ลานระเบียงหน้าบ้านก็กว้างขวาง อยู่สบาย สร้างแยกจากกัน ห่างกำลังดีพอได้เป็นส่วนตัว จากนั้นเมื่อได้รับผลตอบรับที่ดี จึงสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 6 หลัง แม้ว่าจะมีพื้นที่ว่างอีกมาก แต่ก็อยากให้มีบรรยากาศส่วนตัวที่สุด ใครที่มาเข้าพักก็จะได้รับรู้ถึงสัมผัสแห่งความผ่อนคลายจริง ๆ ส่วนที่พักรถบ้านอีกคันนั้น เป็นรถส่วนตัวของลุงทอมที่ใช้ในการออกเดินทางท่องเที่ยว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปท่องเที่ยวที่นิวซีแลนด์

ทางเดินสู่ห้อง 6

ต้นไม้สวย ๆ ระหว่างห้อง 2 และ 3

ห้อง 4

“แรก ๆ เน้นให้ลูกค้าที่มาพักกับเราเหมือนได้มาเยี่ยมบ้านญาติ ได้กลับบ้าน ได้ชื่นชมกับธรรมชาติ ปลูกผัก ผลไม้ เก็บผลไม้ เมลอนในโรงเรือน เขาก็จะชอบ แต่พอช่วงโควิดนี้ เราจึงไม่ได้ปลูกผลไม้อะไร ก็จะปรับเป็นพื้นที่โล่ง ๆ”  ติ่ง-กาญจนาวดี อธิบาย

ทุ่งนา ป่าสน ของคนชอบสีเขียว

เนินเขาใกล้กับรีสอร์ต มุมมองพักสายตา บางวันจะมีควายของชาวบ้านมาเล็มหญ้าแถวนี้ด้วย

หากจะย้อนไปในช่วงโควิด-19 เมื่อปีสองปีที่ผ่านมา “กระท่อมน้อยของลุงทอม” ก็ตกอยู่ในสภาพที่ไม่แตกต่างจากที่พักเขาค้ออื่น ๆ เนื่องจากนักท่องเที่ยวหายไปช่วงใหญ่ แต่หลังจากที่ทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย ก็ถึงเวลาเริ่มต้นใหม่

เราเข้าพักที่กระท่อมน้อยของลุงทอมในช่วงปลายฝน อากาศบนเขาค้อยังคงเย็นสบายตลอดปีดังที่การรันตีไว้ ช่วงเย็น ค่ำ เช้า ก็จะหนาวหน่อย หนาวพอให้อุ่นใจ เพราะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เฝ้ารอมานาน

แค่ได้นั่งเล่น เดินเล่น เฝ้ามองความเคลื่อนไหวของสายลม ฟังเสียงใบไม้เริงร่า ใบหญ้าปลิวไสว ดอกไม้เล็ก ๆ ได้แอบอิงขุนเขาที่ยิ่งใหญ่ เป็นวันสบายที่ถูกใจยิ่งนัก

“ถ้าเพื่อนๆ ที่อยากมาเที่ยวเขาค้อ มาอยู่กับธรรมชาติ ไม่เน้นหรูหรา มีวิวทิวเขา มีท้องนา ป่าสน เงียบ สงบ ไม่พลุกพล่าน เรียนเชิญนะคะ ที่นี่เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบส่วนตัว ยินดีต้อนรับทุกท่าน” ป้าติ่งบอกเล่าด้วยรอยยิ้ม ขณะที่เจ้า “มะเฟือง” หนึ่งในน้องเหมียวที่รีสอร์ตเข้ามาคลอเคลีย

ร้านอร่อยวิวอลังการ กับพิซซ่าเตาถ่าน

ก่อนหน้าที่ที่รีสอร์ตมีเตาพิซซ่า และสูตรพิซซ่าเตาถ่านจากทางอิตาเลียน เราเองเคยได้ชิมมาก่อนและยอมรับถึงรสชาติจากวัตถุดิบดี ๆ กรรมวิธีที่พิถีพิถัน ใครได้ชิมก็ติดใจ จนกลายเป็นอีกธุรกิจย่อยของลุงทอมบนเขาค้อ

“เมื่อมาอยู่เขาค้อ ทำให้นึกถึงช่วงที่เราไปต่างประเทศ ไปเที่ยวเราชอบทานอาหารแบบยุโรป อาหารอิตาเลียน ชอบทานพิซซ่าเตาถ่านที่บางกรอบ รสชาติดั้งเดิม บังเอิญเพื่อนของลุงทอมถ่ายทอดวิชา เราเคยทำร้านอาหารเหนือ แต่ยังไม่เคยทำร้านอาหารยุโรป จนมาอยู่เขาค้อ สภาพอากาศเหมาะเจาะกับการทำอาหารแนวนี้  พอได้ทำเลที่ผาซ่อนแก้ว เบื้องหน้าจะเห็นภูเขาลดหลั่นสวยงาม ภูเขาที่นี่สวยมากเหมือนสวิสเวอร์แลนด์ ภูเขาแบบเจ็ดชั้น เราจึงทำร้านพิซซ่าเตาถ่านขึ้นมา 5 ปีแล้ว” ป้าติ่งเล่าไปด้วยรอยยิ้ม

ร้านพิซซ่าของลุงทอม ตั้งอยู่หลังองค์พระใหญ่ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นจุดชมวิวที่สวยอันดับต้น ๆ ของเขาค้อ อากาศเย็น-หนาว ทั้งปี มีโอกาสที่จะได้สัมผัสหมอกที่มาคลอเคลียหยอกเย้าอยู่เสมอ แต่ทำเลดีแล้ว อาหารก็ต้องดี มีคุณภาพ และนั่นก็คือความตั้งใจของลุงทอม ที่คัดสรรทุกอย่างมาเป็นอย่างดี

ครั้งแรกของหมี่กรอบโบราณ

จะหาพิซซ่าอร่อย ๆ บนเขาค้อได้ยาก ยิ่งเป็นลักษณะบางกรอบ อิตาเลียนแท้ ก็ยิ่งยาก นอกจากนั้นยังมีอาหารอิตาเลียน อย่างสปาเก็ตตี้ รวมทั้งอาหารไทยที่ได้สูตรเด็ดมา เช่น  ผัดไทยโบราณเมืองเพชร หมี่กรอบโบราณ กระทะร้อน ไก่เกาหลี  ในร้านจึงมีครัวสองฝั่ง ลูกค้าจึงได้รับประทานหลากหลายแบบ ส่วนเครื่องดื่มของทางร้านก็มาจากความตั้งใจ คัดสรรวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นมะนาว อัญชัน น้ำผึ้ง หรือเสาวรส ที่ขึ้นอยู่มากบนเขาค้อ

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ลิ้มรสความอร่อยของ ร้านพิซซ่าของลุงทอม แน่นอนว่า “พิซซ่า” เป็นตัวชูโรงที่ยังอร่อยคงเส้นคงวา ด้าน “ผัดไทยโบราณเมืองเพชร” ก็ยังเข้มข้นถึงเครื่อง ไม่หวานเลี่ยน วันนี้ได้เปิดใจลอง “หมี่กรอบโบราณ” เมนูนี้หายาก ส่วนใหญ่จะเป็นหมี่กรอบแห้ง ๆ ที่ผัดครั้งละมาก ๆ และออกหวานเลี่ยน แต่นี่คือหมี่กรอบโบราณที่ผัดสด ๆ เส้นกรอบ เคี้ยวกับน้ำซอสที่ปรุงได้หอม รสกลมกล่อม รสเค็มหวานกำลังดี บีบมะนาวลงไปตัดเลี่ยนได้ครบรส เป็นอีกจานใหม่ที่เพิ่งได้ลิ้มลอง ส่วนสลัด สปาเก็ตตี้ ก็ยังคงดีงามตามสูตรอิตาเลียน ผักสดแน่นอน เพราะเขาค้อเป็นแหล่งปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ใครอยากชมอยากช้อป มาพักที่ “กระท่อมน้อยของลุงทอม” แล้วเลือกซื้อหาในละแวกใกล้เคียงได้เลย หรือสอบถามทางรีสอร์ตก็ได้

เป็นอีกช่วงเวลาดี ๆ ที่ขุนเขาได้โอบกอดเราให้อุ่นใจ แม้เวลาจะล่วงเลยผ่านไป สภาพของเขาค้อมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงความงดงามในรูปแบบของตัวเอง

มุมใหม่ที่กระท่อมน้อย

มาเข้าพักในครั้งนี้ ได้เจออะไรใหม่ ๆ ที่กระท่อมน้อยของลุงทอมหลายอย่าง

เริ่มจากมุมกางเต้นท์ ที่เปิดให้บริการพร้อมห้องน้ำ มีอาหารเช้าให้ด้วย (350 บาทต่อคน) ขอแวะไปที่อาหารเช้าสักนิด เพราะที่นี่ไม่ได้มีแขกมาก อาหารจึงไม่ได้หลากหลายอลังการเหมือนโรงแรมใหญ่ แต่คัดมาแล้วว่าครบ จบแน่นอน เพราะมีผักสด ๆ ปลอดสาร น้ำสลัดสูตรพิเศษ หวานน้อย ไขมันต่ำ ข้าวต้มประจำวัน ไข่ดาว ไส้กรอกอย่างดี ฯลฯ วันนี้มีโอกาสได้ชิมครัวซองต์ฝีมือป้าติ่ง ซึ่งไปวางจำหน่ายที่ร้านพิซซ่าด้วย หอม ละมุน ใช้ได้เลย

เลี้ยวออกมาจากอาหารเช้า มาชมมุมใหม่ที่กระท่อมน้อยของลุงทอม กับอ่างอาบน้ำชมวิวธรรมชาติ (ห้อง 4) และ “อ่างออนเซ็น” ที่กำลังจะเปิดให้บริการ (ห้อง 6) เพิ่มกิมมิคน่ารัก ๆ ให้กับผู้เข้าพัก

เป็นอีกรีสอร์ตที่เข้ามาพักแล้วไม่อยากออกไปไหน ด้วยบรรยากาศที่แสนสบาย โล่งโปร่งอยู่ท่ามกลางขุนเขา เห็นดอกไม้ใบหญ้าเล็ก ๆ งอกงาม กระทั่งริมระเบียงหน้าบ้านที่เราพักอาศัยอยู่ 2 คืน มาวันแรกก็เป็นต้นหญ้าธรรมดา พอวันที่สามเจ้าดอกน้อย ๆ ก็เบ่งบาน ในรีสอร์ตมีต้นไม้นานาชนิด ไม่ดอกก็พอมีอยู่บ้าง แต่ที่เป็นดอกหญ้าที่ขึ้นเองตามธรรมชาตินั้นน่ารักมาก แค่เพียงสายตามองเห็น จะเขาสูงใหญ่ หรือ ก้านใบน้อย ๆ ก็งดงาม

จะฝนหรือหนาว เขาค้อก็ยังรอคอยด้วยความรัก เขาค้อเที่ยวได้ทั้งปี จะให้อยู่ด้วยทั้งปีก็ยังได้ ถ้าเป็นคนก็ช่างมีเสน่ห์สดใส อยู่ด้วยแล้วชื่นใจ เจอกันเมื่อไหร่ก็อุ่นใจเสมอ

เที่ยวเขาค้อ แนะนำรีสอร์ตเขาค้อน่ารักและเป็นส่วนตัว

Uncle Tom’s Cabin at Khaokho กระท่อมน้อยของลุงทอม

-บ้านดิน 6 หลัง ไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ยืนยันได้ว่า กลางคืนนอนสบายไม่ร้อน แถมหนาวจนต้องห่อตัวในผ้าห่ม (มีพัดลม ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ห้องน้ำกว้างขวาง มีลานระเบียงหน้าบ้านทุกหลัง)

-รถบ้าน มีเครื่องปรับอากาศ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างตู้เย็น ฮีตเตอร์ ที่นอน ห้องนั่งเล่น มีห้องน้ำทั้งด้านในและด้านนอกรถ

-สามารถใช้ลานกางเต้นท์ มีห้องน้ำให้บริการพร้อมอาหารเช้า

-มีอาหารเช้าอร่อย ๆ ส่วนอาหารเย็นสามารถสั่งจากที่พัก ทั้งอาหารตามสั่ง พิซซ่า หมูกระทะเขาค้อ ฯลฯ

กินหมูกระทะท่ามกลางสายลมเย็นสบาย เป็นส่วนตัว ชิลล์กว่ากินที่ร้านมาก

Tel&Line : ป้าติ่ง 08 6992 3999

Facebook/UncleTomCabinAtKhaokho

ร้านพิซซ่าของลุงทอม

-โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่เข้าพักที่ “กระท่อมน้อยของลุงทอม”

รับส่วนลด 10% เมื่อใช้บริการที่ ร้านพิซซ่าของลุงทอม ณ ผาซ่อนแก้ว

-มีบริการ UncleTomsPizzeria Delivery

เปิดให้บริการทุกวัน 08.00-18.00 น.

เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.00-20.00 น.

http://www.uncletomspizzeria.com/

Facebook/UncleTomPizzeria

โทร.09 9335 5565

#ฮักนะเขาค้อ

ไปเที่ยวกันต่อ ที่ทุ่งดอกมาร์กาเร็ต และทุ่งไฮเดรนเยียเขาค้อ

จัดพร็อพอย่างไว ไปทุ่งมาร์กาเร็ต-ไฮเดรนเยีย เขาค้อ  

ไปเที่ยวกันต่อที่ ทุ่งกังหันลมเขาค้อ

ชิลล์ด้วยกัน @ทุ่งกันหันลมเขาค้อ

Post a comment

4 × 1 =