Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

พร้อมจะชิลล์รึยังจ๊ะ แล้วเจอกันนะ! ‘ระยอง’

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์โควิด-19 ตลอดกว่าปีที่ผ่านมา คือ เรื่องของการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ซึ่งเดิมทีอาจจะหมายถึง “ความเป็นส่วนตัว” ที่จะบอกหรือไม่บอกใครก็ได้ แต่ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต้อมยอมรับว่า ข้อมูลข้อเท็จจริง เป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ในการช่วยปิดประตูปิดทาง สะกัดกั้นการเดินทางของเชื้อไม่ให้ขยายไปในวงกว้าง

การ “เปิดใจ” คุยกันของทุกๆ ฝ่าย เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก

ย้อนไปหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งรอบแรกและรอบสอง “ระยอง” เป็นจังหวัดหนึ่งที่ตกเป็นข่าวดัง เนื่องจากเกิดเคสใหญ่จนถึงขั้นปิดเมือง ทั้งยังโยงใยไปถึงกรณีของบ่อนการพนัน ที่รับบทตัวร้ายซ้ำซ้อน เพราะนอกจากจะเป็นบ่อนทำลายที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังกลายเป็นแหล่งกระจายเชื้อร้ายซ้ำเติมในวิกฤตครั้งนี้

เดิมทีเรารู้จัก “ระยอง” ในนามของเมืองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดที่มีรายได้ประชากรต่อหัว (Gross Provincial Product)  สูงที่สุดในประเทศ (ที่มา : ลงทุนแมน ปี 2563) เนื่องจากโครงการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศอยู่ที่ระยอง ทำให้รายได้เฉลี่ยของประชากรสูงถึง 1.1 ล้านบาทต่อปี แต่ไม่ได้หมายความว่าคนระยองจะมีรายได้สูงกันหมดทุกคนหรอกนะ

รอบสองช้ำหนัก หลังหยุดพักต้องเร่งเดินหน้า

มาถึงปัจจุบันหลังจากโดนผลกระทบระลอกใหม่เข้าไป “ระยอง” ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เงียบเหงาลงไปโดยปริยาย  การทำงานของผู้นำในทุกบทบาทของเมืองระยองจึงต้องเข้มข้นหนักขึ้นทุกวัน จนล่าสุด เมื่อตัวเลขการแพร่ระบาดเริ่มเป็นศูนย์ ทาง ททท. ระยอง จึงตัดสินใจเดินหน้า

อัครวิชย์ เทพาสิต

“หลังจากตัวเลขเริ่มเป็นศูนย์จากเชื้อโควิด ระยองก็เริ่มมีคนเดินทางเข้ามา ต้องบอกว่าความเป็นมืออาชีพของระยอง ทั้งผู้ว่าฯ ผู้บริหาร หรือ ทาง ททท.  มีการพูดคุยกันหลายครั้งต่อสัปดาห์ ททท. มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ เรื่องการสร้างความเชื่อมั่น เรื่องของมาตรฐาน SHA ที่เราตระหนัก และได้พูดคุยและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้ามาสมัครมาตรฐาน SHA ให้เพิ่มมากขึ้น ได้ร่วมหารือกับทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวระยอง สมาคมท่องเที่ยวของเกาะเสม็ด  ซึ่งยอมรับว่า การแพร่ระบาดรอบสองนี้ค่อนข้างกระทบสูง เป็นระยะเวลาที่ยาวนานจริงๆ”  นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผอ.ททท.ระยอง กล่าว

Sea you Rayong เรียกร้องความคิดถึง

ผอ. ททท ระยอง เล่าต่อว่า เมื่อสถานการณ์เริ่มฟื้นคืนกลับ การประชาสัมพันธ์ที่ช่วยสร้างความมั่นใจจึงต้องเดินหน้า แม้จะยอมรับว่า เป็นการเชิญชวนแบบ “ไม่เต็มปากเต็มคำ” เพราะสถานการณ์อาจจะแกว่งไปมาได้ตลอด โดยในช่วงแรก ททท. และ ภาคเอกชน ได้สื่อสารผ่านธีม Sea you Rayong เพื่อสร้างความคิดถึง ความโหยหาทะเลระยอง โดยมีกลุ่มบล็อกเกอร์ประมาณ 10-20 เพจ ที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวระยอง เข้ามาช่วยกระพือความคิดถึงนี้ให้มีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งได้ผลค่อนข้างดีเลยทีเดียว

เปิดเส้นทางคนโสด เที่ยวระยองในโหมดชิค

เมื่อโปรย “ความคิดถึง” ออกไป  จึง “ต้องมาหา”  ไม่มีอะไรเหมาะไปกว่า การใช้โอกาสในช่วงเดือนแห่งความรักชวนกันมาพบเจอระยองอีกครั้ง ทาง ททท. จึงได้สร้างสรรค์แคมเปญสวนกระแสวันวาเลนไทน์ กับ “ทริปสายโสด” แพ็กเกจพิเศษเที่ยวระยอง พร้อมร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเส้นทางไหว้พระขอพร

เพราะกลุ่มคนโสด เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ชื่นชอบการท่องเที่ยว และออกเดินทางหาประสบการณ์ โดยทริปนี้ มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมปล่อยปูหาคู่แท้ บริเวณป่าชายเลน สะพานรักษ์แสม มีไฮไลท์เป็นสะพานแขวนทางเดินไม้ ทอดผ่านป่าชายเลนคลองท่าตาโบ๊ย บ้านเนินฆ้อ อ.แกลง ใครที่มาเที่ยวเองก็สามารถปล่อยปูสู่ธรรมชาติได้ โดยมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเพื่ออุดหนุนกิจกรรมของทางชุมชน ระยะทางของสะพานยาวประมาณ 100 เมตร ส่วนทางเดินไม้ยาว 200 เมตร ปล่อยปูแล้ว ก็เดินชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนกันต่อได้

ระยองสาย SUP เชิญครับ ที่ “อ่าวไข่”

จากนั้นก็ถึงเวลาชิคๆ จากกิจกรรมที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง Sup Board” (SUP : Stand Up Paddle Board) ส่วนใหญ่ใครที่อยากเล่น SUP ก็จะมุ่งไปทะเลใต้ แต่ทะเลหลายแห่งในระยองก็เล่นได้ โดยในครั้งนี้ไปกันที่ “อ่าวไข่” อีกมุมส่วนตัวของระยองแบบไม่ต้องลงเกาะ ด้วยชายหาดขาวๆ น้ำทะเลไสสะอาด พร้อมที่พักและร้านอาหาร หนึ่งในนั้นคือ Drift Bar”  ที่ให้บริการกระดาน SUP และเรือคายัค พร้อมครูฝึก ยามเย็นของอ่าวไข่ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง

“ทริปสายโสด ชวนคนโสดออกมาเที่ยว ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากส่วนกลาง เปิดแคมเปญไปมีคนจองเข้ามาอย่างถล่มทลาย” นายอัครวิชย์ กล่าว

เอาใจสายมู ขอพรคู่แท้ที่ “วัดป่าประดู่”

นอกจากทะเล จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของระยองแล้ว ในตัวเมืองระยองก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งให้แวะชม สำหรับสายโสด สายมู หรือ สายธรรม รวมทั้งสายอาร์ท แนะนำให้ไปที่ “วัดป่าประดู่”  พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ  เดิมมีชื่อว่า “วัดป่าเลไลยก์”  สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีจุดที่น่าสนใจเยอะมาก อาทิ “พระนอนตะแคงซ้าย” พระนอนขนาดใหญ่ ยาว 11.95 เมตร สูง 3.60 เมตร เป็นพระพุทธไสยาสน์ซึ่งประทับอยู่ในท่านอนตะแคงซ้าย จากข้อมูลระบุว่าเป็น “1 เดียวในประเทศไทย” อีกด้านหนึ่งยังมีโบสถ์เก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีการผสมผสานศิลปะจีนปรากฏเป็นลาดลายบริเวณหน้าบันด้านหน้า มีใต้ถุนโบสถ์ไว้ให้พุทธศาสนิกชนลอดใต้โบสถ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ฯลฯ

เดินหน้า “ระยอง” เที่ยวดี มีคืน

กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นการโปรย เพื่อเกริ่นนำว่า หากคิดถึงกันก็ให้มาหา มาเติมพลังแห่งความสุขกายสบายใจกันที่ระยอง โดยหลังจากนี้ ทาง ททท. ยังคงเดินหน้าโปรโมทกิจกรรมอันเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีแผนการจัดโครงการ  “เที่ยวดี มีคืน จังหวัดระยอง” มอบสิทธิพิเศษเป็น E-Voucher ส่วนลดสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ เมื่อเข้ามาพักในระยอง อาทิ การซื้อของที่ระลึก สวนผลไม้ สนามกอล์ฟ ดำน้ำ การรับประทานอาหารบนเกาะเสม็ด นอกจากนั้นยังเชิญชวนกลุ่มท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะในการทำกิจกรรมซีเอสอาร์ หรือการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อตอบแทนคืนสังคมและสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งการจัดกิจกรรมร่วมสนุก ผ่านสื่อโซเชียล ชวนสร้างสรรค์คลิปวีดีโอพร้อมชวนเพื่อมาเที่ยวจังหวัดระยอง ผ่าน TIK TOK ในกิจกรรม SeaYouRayongEP1  ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2564

บรรยากาศยามเย็นที่อ่าวไข่

“อยากเรียนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านมั่นใจ และสบายใจในการมาเยือนระยอง เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน ภาครัฐเราร่วมกันทำเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นอย่างดี เกือบสองร้อยแห่งมีผู้ประกอบการเกือบ 200 แห่งที่มีมาตรฐาน SHA เพราะฉะนั้น เมื่อท่านเดินทางมา ท่านจะได้รับการดูแลอย่างมีมาตรการด้านสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน”

จากการลงพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยองเมื่อ 13-15 ก.พ. ที่ผ่านมา Meetthinks ได้พบว่า บรรยากาศของระยองยังเต็มไปด้วยสีสันแห่งความสุข พร้อมมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขที่เคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ตัวนักท่องเที่ยวเอง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยป้องกันไม่ให้ตัวเองและใครต้องตกอยู่ในความเสี่ยง

ปฏิบัติตามระเบียบการป้องกันอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหนก็ปลอดภัยได้

ส่วนใครที่บอกว่า “พร้อมจะเที่ยวมานานแล้วนะ” ก็เลือกหาเส้นทางเที่ยวเมืองไทยที่ถูกใจกันได้ หาก “ระยอง” เป็นหนึ่งในความคิดถึง “ก็มาสิจ๊ะ” ระยองพร้อมต้อนรับเสมอ

Post a comment

16 + twenty =