Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

เมื่อความรักเบ่งบาน หวานทั่วทุ่งกระเจียว

คำคืนที่ชื่นอุรา ทำให้เราไม่อยากบอกลาวันนี้ไปง่ายๆ

วงสนทนาของเพื่อนร่วมทางออกสตาร์ทช้ากว่าที่ควรจะเป็น เพราะตอนที่แสงตะวันจากลา เรายังเลาะอยู่บนถนนที่มีแต่ป่าข้างทาง จากชัยภูมิถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

แต่เราก็ไม่ได้รีบร้อน และยังไม่อยากรีบนอน

ก็เลยแวะโอ้เอ้อยู่ที่ อ.บ้านเขว้า เดินชมการทอผ้าของชาวบ้านกันจนเพลิน แถมได้เจอผู้ใหญ่ใจดี “นายประพันธ์ เกิดถาวร” ผู้ใหญ่บ้านบูรพา หมู่ 14 หรือ “ผู้ใหญ่แอ๊ด” ทำให้ทุกคนได้พบคำว่า “ผู้ใหญ่ใจดี”  โดยไม่ต้องฟังซ้ำ

หลังจากคณะเล็ก ๆ รถตู้คันเดียวของพวกเรา วิ่งวนค้นหาเพื่ออยากดูการทอผ้า (โดยไม่ติดต่อไว้ล่วงหน้า) มัคคุเทศก์ชื่อพรหมลิขิตก็พาเราไปจอดอยู่หน้าบ้านผู้ใหญ่แอ๊ดโดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน เมื่อตัวแทนลงไปทักทายไม่เกิน 5 นาที จากนั้นผู้ใหญ่ก็พาเราเดินเลาะตามหมู่บ้านโดยทันที ด้วยหัวใจที่พร้อมบินแบบอัตโนมัติ หรือ อาจจะเป็นจังหวะที่เหมาะเจาะพอดี

ดังนั้นกว่าจะเข้าที่พักแถบ อช.ป่าหินงาม ก็ตกค่ำ สภาพอากาศชุ่มเย็นด้วยอุณหภูมิประมาณ 24 องศา ถือว่ากำลังสบายๆ ในอ้อมกอดของขุนเขา

ราตรีนี้จึงยาวนานกว่าที่คาดไว้

จึงตกลงกันว่าจะไม่รีบร้อนกับการเข้าเที่ยวชมอุทยานก่อนแสงเช้า เพราะอยากซุกไอหนาวในผ้าห่มให้เต็มกำลัง ประมาณเก้าโมงกว่าๆ จึงออกเดินทางออกจากที่พัก ใช้เวลาไม่ถึงสิบนาทีก็ถึงที่หมาย

มัคคุเทศก์น้อยบนรถรางมาประจำการที่ อช.ป่าหินงาม ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

ลักษณะภูมิประเทศของ อช. ป่าหินงาม เป็นเทือกเขา ประกอบไปด้วยภูเขาต่าง ๆ เช่น เขาพังเหย มีความสูงประมาณ 200 – 800 เมตร ทางธรณีวิทยาของพื้นที่เป็นหมวดหินภูพานหมวดหินพระวิหาร และหมวดหินภูกระดึง เป็นหินในระหว่างช่วงเวลาประมาณ 180 – 230 ล้านปี ยุคจูแลสสิกและไทรแอสสิก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารลุ่มน้ำชี (แม่น้ำชี) ซึ่งไหลลงแม่น้ำป่าสัก

ด้วยเป็นวันอาทิตย์รถราจึงหนาตาอย่างที่คาดไว้ จ่ายค่าเข้าชมอุทยานคนละ 40 บาทแล้วนำรถเข้าจอด จากนั้นก็รอรถราง ซึ่งมีค่าบริการอีกคนละ 30 บาท ระหว่างทางมีมัคคุเทศก์น้อยบรรยายเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังจนปลายทาง ซึ่งเป็นทางเดินเข้าสู่ “ผาสุดแผ่นดิน”

แม้จะสายมากแล้ว แต่สายหมอกยังหยอกล้อกับผู้คนที่มาเยี่ยมชมกันอย่างล้นหลาม บริเวณหน้าผาไม่มีที่ว่างให้วางท่ากันมากนัก เราจึงใช้เวลาบริเวณนี้เพื่อสูดอากาศสดชื่นกันเพียงเล็กน้อย แล้วเดินกลับออกมาลัดแนวป่าระยะสั้นๆ เพื่อเข้าสู่อาณาจักรของเจ้าหญิงน้อย

สะพานไม้ที่ทอดยาวเข้าไปในทุ่งหญ้าสีเขียวสด ตัดกับสีดำ-น้ำตาล ของต้นไม้รูปร่างแปลกตาในป่าเต็งรัง พวกมันมีลักษณะหงิกงอจากแรงลม จึงมีการปรับสภาพของกิ่งก้านจนเกิดภาพที่เป็นเอกลักษณ์ …นี่คือการปรับตัวของธรรมชาติที่น่าทึ่ง

ในช่วงปลายสิงหาคม ถือว่าเป็นช่วงปลายฤดูกาลของดอกกระเจียว เพราะเริ่มเที่ยวชมกันได้ตั้งแต่ต้น-ปลายฝน ราว กรกฎาคม-สิงหาคม

แต่ในความน้อยก็มาก หากมองเป็นงานศิลปะ นี่ก็คงเป็นภาพเขียนที่ทิ้งสเปซได้เหมาะเจาะลงตัว ไม่ได้เน้นความหนาแน่นของดอก แต่ปล่อยให้ใบหญ้าได้ทำหน้าที่เป็นพรมผืนพลิ้วรองรับความเคลื่อนไหวของบรรดาเจ้าหญิงน้อยที่แกว่งไปมา แถมยังได้แบคกราวด์จากป่าเต็งรังที่คมเข้ม เป็นผลงานที่ลงตัว แลดูอิสระ และปล่อยวางให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ

อีกแง่หนึ่งความน่ารักของบรรดากระเจียวดอกเล็กๆ  ก็เหมือนเจ้าหญิงน้อยกำลังวิ่งเล่นชมสวน พวกเธอดูซุกซนแต่อ่อนหวาน งดงามตามแบบที่ควรจะเป็น

หวานแค่ไหนต้องให้ภาพบรรยาย คู่รักหนุ่มสาวควงแขนกันเดินเล่น แวะหามุมส่วนตัวพูดคุยกันกระหนุงหระหนิง ผู้เฝ้ามองความรักก็เบิกบานใจตามไปด้วย

เส้นทางประมาณ 1 กิโลเมตรจากผาสุดแผ่นดิน ใช้เวลาเดินชมกันไม่มากนัก สายแล้วพระอาทิตย์ยังใจดีไม่มีเกรี้ยวกราด เราเดินออกจากทุ่งกระเจียวมายืนรอรถราง เพื่อจะไปยังจุดต่อไป นั่นคือ “ป่าหินงาม” ซึ่งมีลานหินลักษณะต่างๆ ให้เดินเที่ยวชม จุดนี้ยังมองเห็นความชื่นมื่นของผู้คน โดยเฉพาะคู่รักที่มาในธีมเดียวกัน

อันว่าความรักนี่หนา แม้แต่หินผายังอ่อนไหว…

กลับออกจากป่าหินงาม เรานั่งรถรางออกมายังลานจอดรถ แวะอุดหนุนสินค้าชุมชนกันคนละเล็กละน้อย ก่อนที่จะเดินทางต่อเพื่อกลับเข้ากรุงเทพ

ระหว่างที่ออกจากตัวอุทยาน ยังได้รู้ว่า นอกจากคณะของเราที่ไม่ยอมจากลาราตรีกันง่ายๆ แล้ว ยังมีขบวนนักท่องเที่ยวยามสาย-ใกล้เที่ยงตามมาเป็นอีกขบวนใหญ่ จนทำให้ถนนทางเข้าอุทยานเกิดสภาพรถติดเป็นทางยาว

เชื่อว่าเมื่อพวกเขาเข้าไปถึงดินแดนของเจ้าหญิงยามสาย พวกเขาก็จะชื่นใจหายเหนื่อยในดินแดนแห่งความรัก ความเบิกบานแห่งนี้

แวะร้านกาแฟหลังออกจากอุทยานฯ

หมายเหตุ : การเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติในช่วงโควิด-19 เป็นไปในรูปแบบ New Normal นักท่องเที่ยวควรแจ้งล่วงหน้าก่อนเข้าชม อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ. เทพสถิต  จ. ชัยภูมิ  โทร.0 4489 0105

Post a comment

four + nine =