Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

จากอีสปอร์ต ถึง Popcorn Gamer สู่ Lifestyle Brand หมัดนอกสังเวียนไอทีของเอเซอร์

ย้อนไปราว 5 ปี คำว่า “อีสปอร์ต” ได้ฉายภาพชัดในเมืองไทยให้เห็นว่า “นักเล่นเกม” ไม่ใช่แค่ “เด็กติดเกม”  ปัจจุบันมีผู้เล่นเกมระดับมืออาชีพทั่วโลก ในประเทศไทยเองก็มีทีมเกมเมอร์มือโปรเป็น 100 ทีม

ช่องทางในการเล่นเกมอาศัยฮาร์ดแวร์หลัก ๆ คือ กลุ่มพีซีและโน๊ตบุ้ค กลุ่มเล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน และเกมคอนโซล แม้ว่า Mobile Game จะเป็นกลุ่มหลักในตลาดที่ขับเคลื่อนภาพรวมของซอฟแวร์เกม แต่ในกลุ่มแรกก็มีบทบาทอย่างมาก ต่างกันเพียงข้อจำกัดด้านการพกพาที่ทำให้มีสัดส่วนน้อยกว่าเท่านั้น

และนี่คือเรื่องราวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของตลาดอีสปอร์ต และทิศทางต่อจากนี้ โดยแบรนด์แถวหน้าด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์เกมมิ่งอย่าง “เอเซอร์” ซึ่งมีซับแบรนด์ “Predator” ที่เหล่าเกมเมอร์รู้จักกันดี

นอกจากนั้นเอเซอร์มีการสนับสนุนอีสปอร์ตตั้งแต่ยังไม่มีสมาคม และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย อีกทั้งที่ผ่านมายังได้สนับสนุนทีมอีสปอร์ต 1-2 ทีมในทุก ๆ ปี แต่ละทีมได้สร้างผลงานมาอย่างต่อเนื่อง

โควิด-ติดบ้าน ส่งอีสปอร์ต-เกมมิ่งโตสวนกระแส

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การเติบโตของเทรนด์อีสปอร์ตทั่วโลก เป็นปัจจัยที่ช่วยยกระดับมูลค่าของตลาดสินค้าไอที โดยในปี 2020 วงการอีสปอร์ตสร้างรายได้ทั่วโลกรวมกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์ และมีจำนวนผู้รับชมในปีเดียวกันทั่วโลก 495 ล้านคน รวมถึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 646 ล้านคนในปี 2023 ในขณะที่ประเทศไทยมีตลาดอีสปอร์ตใหญ่ในอันดับท็อป 20 ของโลก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านอีสปอร์ตเติบโตมากยิ่งขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เกมมิ่งจากแบรนด์ Predator กลายเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมอีสปอร์ต และช่วยผลักดันให้อีสปอร์ตไทยแข็งแกร่ง และเติบโตขึ้นด้วย

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น รวมทั้งการเรียนออนไลน์  คนรุ่นใหม่จึงจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียน แต่จะเลือกคอมพิวเตอร์ที่มีสเป็คเพียงพอกับการเล่นเกมด้วย แม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่า จากเทคโนโลยีที่ดีกว่า แต่กลุ่มลูกค้าก็มองถึงความคุ้มค่าที่เกิดขึ้น บวกกับว่า ฮาร์ดแวร์ปัจจุบันไม่ใช่แค่พีซีหรือโน๊ตบุ้ค แต่รวมไปถึงเกมมิ่งเกียร์ เม้าส์ คีย์บอร์ด หูฟัง เก้าอี้  ส่งผลให้ยอดขายของแบรนด์ Predator มีอัตราการเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด”

ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดคอมพิวเตอร์ในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นคอมพิวเตอร์ในกลุ่มลูกค้าทั่วไป 65% กลุ่มการขายเชิงพาณิชย์ 35% คาดว่าปี 2565 จำนวนจะลดลงประมาณ 5-10% เนื่องจากความต้องการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ในช่วงพีคจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว อีกทั้งวิถีชีวิตได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ นักเรียนที่เคยเรียนออนไลน์กลับไปเรียนออนไซต์เช่นเดิม

Popcorn  Gamer ทาร์เก็ตลับตลาดเกมมิ่ง

กลุ่มลูกค้าในตลาดอีสปอร์ต แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเล่นเกมเพื่อความเป็นเลิศ คาดหวังเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือติดทีมชาติ (Professional Gamer)  กลุ่มนักเล่นเกมส์เพื่อสันทนาการ (Casual Gamer) และ กลุ่มผู้ติดตามการเล่นเกม (Popcorn  Gamer) ซึ่งหมายถึง กลุ่มที่ไม่ได้ชื่นชอบการเล่นเกม ไม่เล่นเกม หรือเล่นบ้างแต่ไม่จริงจัง แต่ชื่นชอบดูการดูการเล่นเกมของคนอื่น และไม่นิยมเสพสื่อเหมือนคนทั่วไป

โดยตลาดที่ยังเติบโตดีคือตลาด Casual Gamer ที่มักจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนและเล่นเกม ส่วน Popcorn  Gamer เป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง สามารถนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่ตรงความต้องการกับกลุ่มเป้าหมายนี้ได้

“กลุ่ม Profesional Gamer ที่เล่นเกมผ่านพีซีหรือโน๊ตบุ้คราคาสูง อาจจะไม่ได้เติบโตมากเหมือนช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หากเปรียบเทียบกับช่องทางการเล่นผ่านมือถือ (Mobile Gaming) เป็นกลุ่มที่อาจจะเติบโตสูงกว่า เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาด 60% จากแพลตฟอร์มในการเล่นเกมทั้งหมด (พีซีและโน๊ตบุ้ค เกมคอนโซล) สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์หรือเกมต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกมผ่านช่องทางมือถือมากกว่า”

Lifestyle Brand แรงขับเคลื่อนนอกสังเวียนของเอเซอร์

สำหรับปี 2565 คาดการณ์ว่า ตลาดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำหรับเกมมิ่ง จะไม่เติบโตมากเหมือนช่วงสองปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะถึงจุดอิ่มตัวภายใน 2 ปีข้างหน้า เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เอเซอร์หันมาเพิ่มสินค้าใหม่ ที่ยังคงตอบรับฐานลูกค้าในตลาดเกมมิ่ง

โดยในปี 2564 เอเซอร์ได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มธุรกิจ Lifestyle Brand เป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์  โดยได้เริ่มจาก เครื่องฟอกอากาศ พัดลม เครื่องกรองน้ำ และเครื่องดูดฝุ่น ภายใต้แบรนด์ “Acerpure” ที่นำเข้าจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าเครื่องดื่มเข้ามาเสริมทัพ คือ “Predatorshot Energy Drink” เครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ “PredatorShot Vitamin Drinks” 2 รสชาติ ประกอบด้วย Active Berry ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ B รวมไปถึง Refresh Muscat ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A และ C สามารรถตอบโจทย์เกมเมอร์และลูกค้าทั่วไปที่ใส่ใจสุขภาพ  โดยคาดหวังยอดขายจาก Predatorshot Energy Drink 1-1.5 ล้านกระป๋องภายในปีนี้ และ PredatorShot Vitamin Drinks คาดหวังที่ 1.5 ล้านขวดต่อเดือน โดยวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เกมเมอร์และผู้ที่ต้องใช้สายตาอย่างหนัก ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในแต่ละวันต้องจ้องมือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

“เรามีมุมมองที่แตกต่างว่า ทุกคนจะสามารถเห็นแบรนด์ Predator ได้ ไม่เพียงแค่ในร้านขายคอมพิวเตอร์ แต่จะเห็นได้ในตู้แช่ การออกไลน์สินค้าเครื่องดื่มจึงเป็นการสร้างแบรนด์ที่ส่งเสริมกันได้ โดยเฉพาะ PredatorShot Vitamin Drinks ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตดีในเมืองไทย แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า Predatorshot Energy Drink ซึ่งอาจจะมีภาพลักษณ์ค่อนข้างลบในเมืองไทย

“สำหรับสินค้าในกลุ่ม Lifestyle Brand  ปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายไม่ถึง 5% จากยอดขายรวมของบริษัท แต่ปีนี้ยังมีแผนการแนะนำสินค้าใหม่ อาทิ เครื่องกรองน้ำ เครื่องดูดฝุ่น เพื่อขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มเครื่องดื่ม เราถือเป็นหน้าใหม่ในวงการ แต่ก็มีจุดขายที่ตลาดยังไม่มีคือส่วนของวิตามิน A”

ปลุกเวทีอีสปอร์ตนอกจอกลับคืนมาอีกครั้ง

ในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมา กิจกรรมส่วนใหญ่ต้องชะงักไปด้วยสถานการณ์โรคระบาด มีเพียงกิจกรรมทางออนไลน์เท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์ไปเต็ม ๆ เช่นเดียวกับรายการแข่งขันของอีสปอร์ต เหล่าเกมมิ่งทั่วโลกยังคงร่วมรายการแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์ต่าง ๆ ได้อย่างไร้อุปสรรค แถมยังมีเวลามากขึ้นอีกด้วย

มาในปีนี้เมื่อทุกอย่างผ่อนคลายลง กิจกรรมออนไลน์ก็ได้ปรับเข้าสู่ภาวะปกติของโลกออฟไลน์ด้วย ทางเอเซอร์ได้ร่วมกับอินเทล ยังคงเดินหน้าสร้างแรงขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ต พร้อมสร้างประสบการณ์การแข่งขันบนเวทีอีสปอร์ตระดับสากลให้กับเกมเมอร์ชาวไทย ในทัวร์นาเมนต์ Thailand Predator League 2022 การแข่งขันอีสปอร์ตเกม PUBG โดยมีการเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในวันที่ 1-28 สิงหาคม 2022 จำนวน 1,024 ทีม ทำการแข่งขันรอบ Qualifier ในวันที่ 1-4 กันยายน 2022 และแข่งขันรอบ Final ในวันที่ 8-10 กันยายน 2022 ณ ร้าน GLP (GSPEED LIVING PLUS) เพื่อหาตัวแทนประเทศไทย จำนวน 2 ทีม ไปแข่งขันในรายการ “Asia Pacific Predator League 2022” ณ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับเกม PUBG ที่มีให้เล่นทั้งช่องทาง PC และ Mobile เป็นเกมที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ต่างจากเกมอื่น ๆ ที่หมุนเวียนเปลี่ยนถ่าย ฮิตกันในช่วงหนึ่งแล้วหายไป สาเหตุหลักจากเนื้อหาของเกมที่เข้าใจง่าย เข้าถึงได้ทุกกลุ่ม ทำให้เกิดการติดตามได้ง่าย

Post a comment

four × 4 =