Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

“บ้านสีชมพู” คุ้มหวาน ตำนานแห่งรัก

ไม่เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น ที่จะแสดงออกได้ถึงความรู้สึกแห่งรัก กระทั่งข้าวของเครื่องใช้ชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ ก็เป็นหนึ่งในหลักฐานแห่งรัก ให้ผู้คนได้ประจักษ์

หนึ่งรักนั้นคือรักจากหญิงสาวที่มอบให้น้องชายและหลานรัก อีกรักหนึ่งคือรักระหว่างชายหนุ่มหญิงสาวที่กำลังตัดสินใจครองชีวิตร่วมกัน และหลักฐานชิ้นสำคัญนั้น ยังคงตระหง่าน สืบทอดพยานแห่งรักจากรุ่นสู่รุ่น

คุ้มที่แสนหวานหลังนี้ คือ คุ้มวงศ์บุรี ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2440  ตามดำริของแม่เจ้าบัวถา ชายาองค์แรกในเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย  เพื่อเป็นของกำนัลในการเสกสมรส ระว่างเจ้าสุนันตา ผู้เป็นบุตรีเจ้าบุรีรัตน์ น้องชายของเจ้าแม่บัวถา

สีชมพูอ่อนๆ ซ่อนความละมุนละไมไว้เต็มพื้นที่ เรือนไม้สองชั้นทรงยุโรปประยุกต์โทนสีชมพูขาว ยิ่งดูยิ่งหวาน ยิ่งมองยิ่งสบายตา รายล้อมไปด้วยพันธุ์ไม้ ชุ่มเย็นไปด้วยบรรยากาศแบบมนต์เมืองเหนือ กว่าร้อยปีแห่งความงดงามนี้ ผ่านการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ทำให้ “คุ้มวงศ์บุรี”  “บ้านวงศ์บุรี” หรือ “เฮือนวงศ์บุรี”  ยังคงเรียกสายตาอันเปล่งประกายให้กับผู้ได้เข้าชม

ด้านในคุ้มหวานแห่งนี้ ตกแต่งตามแบบฉบับเดิม ห้องหับต่างๆ เป็นสัดสัดส่วนนับสิบห้อง มีมุมแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ พร้อมหลักฐานสำคัญจากอดีตกาล ทั้งเครื่องเรือน เครื่องเงิน เครื่องปั้นดินเผา เอกสารที่สำคัญ เช่น เอกสารการซื้อขายทาส กูบหรือแหย่งช้าง ซึ่งเป็นที่นั่งบนหลังช้างในอดีต เป็นต้น

ส่วนด้านหลังซึ่งมีชานเรือนที่เชื่อมต่อกัน  เป็นที่พักอาศัยจริง  ของทายาทรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 5 คือ “สหยศ วงศ์บุรี” และภรรยา “วรรณี วงศ์บุรี”

ด้วยความประณีตของงานช่าง จึงทำให้บ้านหลังนี้ใช้เวลาก่อสร้างถึง 3 ปี สไตล์เรือนขนมปังขิง โชว์ฝีมือฉลุลายไม้อย่างปราณีต มีความโปร่งโล่ง กว้างขวาง บ้านวงศ์บุรีได้รับรางวัลอนุรักษ์ดีเด่น ปี 2536 ของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง ส่วนใครที่สนใจเข้าชมก็ไปได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณโซนศูนย์ราชการ ถนนคำลือ (ถนนหลังจวนผู้ว่า) สี่แยกพระนอนเหนือ เมืองแพร่ ทั้งนี้มีค่าเข้าชมเล็กน้อย หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะก็ควรติดต่อเข้าไปก่อน สำหรับผู้ที่สนใจจัดงานเลี้ยงแบบขันโตก ก็สามารถโทรเข้าไปปรึกษาเจ้าของบ้านได้เช่นกัน เบอร์โทร. 081 883 0546 ซึ่งทราบมาว่า เป็นสถานที่ที่คู่รักชื่นชอบมาจัดเลี้ยงแต่งงานแบบไทยโบราณอีกด้วย

นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกกันจนติดปากว่า “บ้านสีชมพู” หรือ “เฮือนสีชมพู” ซึ่งได้ทราบว่าสีชมพูเป็นสีโปรดของแม่เจ้าบัวถา

บ้านหลังนี้จึงเป็นตัวแทนแห่งความรัก ที่รอให้ทุกคนได้เป็นพยานไปตลอดกาล จึงกลายเป็นบ้านที่บรรดาคู่รักตัดสินใจมาใช้เป็นพื้นที่ในวันสำคัญแห่งชีวิตคู่

Post a comment

two × 4 =