Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

ประสบการณ์ครั้งแรกในอวกาศกับโครงการ JUICE Jupiter  

JUICE (JUpiter ICy moons Explorer) คือ ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีที่นำโดย องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency: ESA) ได้เดินทางออกจากศูนย์บูรณาการดาวเทียมของแอร์บัสที่เมืองฟรีดริกส์ฮาเฟิน เยอรมนี และขณะนี้กำลังเดินทางไปยังห้อง Large Space Simulator (LSS) ของ ESA ที่เมืองนอร์ดเวก เนเธอร์แลนด์ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ในอวกาศเป็นครั้งแรก ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า นับจาก 31 วัน ในห้องระบบสุญญากาศใน LSS ยานลำนี้จะได้สัมผัสกับสภาวะแวดล้อมของอวกาศและจะต้องพิสูจน์ว่ามีความพร้อมแล้วที่จะได้เดินทางผ่านดาวศุกร์และดาวอังคารเพื่อไปยังดาวพฤหัสบดี รวมถึงภารกิจในระบบดาวเคราะห์โจเวียน (Jovian system)

นับตั้งแต่ที่ได้มาถึงฐานประจำการของแอร์บัส เมื่อ 12 เดือนที่แล้ว JUICE ได้รับการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆ ชิ้นสุดท้าย ประกอบไปด้วย สายรัด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังสูง คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนยานอวกาศ ระบบสื่อสาร เซ็นเซอร์นำทาง ฮาร์ดแวร์ควบคุมความร้อน และที่สำคัญคือเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ที่ศูนย์ทดสอบของ ESA ที่ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยีอวกาศแห่งยุโรป (European Space Research and Technology Centre: ESTEC) ที่เมืองนอร์ดเวก ยานลำนี้จะได้รับการทดสอบทางสภาวะแวดล้อมเต็มรูปแบบ รวมไปถึงการตรวจสอบระบบควบคุมความร้อน ตลอดจนส่วนประกอบทางไฟฟ้าต่างๆ

วิศวกรอวกาศและผู้รับจ้างช่วงของแอร์บัสจำนวนทั้งหมด 120 คน พร้อมด้วยทีมงานจาก ESA จะเป็นผู้เตรียมและดำเนินการทดสอบดังกล่าว โดยเดือนกรกฎาคมในปีนี้ยานลำดังกล่าวจะเดินทางไปยังแอร์บัสที่เมืองตูลูส เพื่อรวมพลกำหนดการบินก่อนการทดสอบทางสภาวะแวดล้อมขั้นสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นความเข้ากันได้ของแม่เหล็กไฟฟ้า (electro-magnetic compatibility: EMC) กลไก การปรับใช้ และการขับเคลื่อน จากนั้นจะถูกจัดส่งไปยังฐานปล่อยยานที่เมืองคูรู เฟรนช์เกียนา

ยานอวกาศ JUICE ขนาด 6.2 ตันจะออกเดินทางในปี 2565 ด้วยการเดินทางในระยะทางราว 600 ล้านกิโลเมตรไปยังดาวพฤหัสบดี ยานลำนี้จะบรรทุกเครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัยจำนวน 10 ชนิด อันได้แก่ กล้องถ่ายรูป เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ เรดาร์เจาะน้ำแข็ง เครื่องวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล เครื่องมือทดลอง radio-science experiment (REX) และเซ็นเซอร์ตรวจจับสนามแม่เหล็กและอนุภาคที่มีประจุในระบบ Jovian ทั้งนี้ JUICE จะเสร็จสิ้นการทัศนาจรในระบบดาวพฤหัสบดีที่ไม่เหมือนใครนี้ รวมไปถึงการศึกษาเชิงลึกของดวงจันทร์สามดวงของดาวพฤหัสบดีที่อาจเป็นไปได้ว่ามีมหาสมุทรน้ำเหลวอยู่ด้วย ได้แก่ ดวงจันทร์แกนิมีด (Ganymede) ยูโรปา (Europa) และคัลลิสโต (Callisto)

JUICE จะใช้เวลามากกว่า 3 ปี ในระบบดาวพฤหัสบดีในการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบเกี่ยวกับสภาวะการกำเนิดของดาวเคราะห์และการเกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิต โดยจะใช้เวลา 9 เดือนในการโคจรรอบดวงจันทร์แกนิมีดที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง เพื่อวิเคราะห์ธรรมชาติและวิวัฒนาการของมัน รวมถึงอาจเป็นไปได้ว่ามีการเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

ในฐานะที่เป็นผู้รับจ้างหลัก แอร์บัสนำทีมในความร่วมมือกันทางอุตสาหกรรมครั้งนี้ ประกอบไปด้วยกว่า 80 บริษัททั่วยุโรป

Post a comment

3 × 2 =