Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

Songs that shaped our childhood

หากจะกล่าวว่าภาพยนตร์แอนิเมชันถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราก็ไม่ผิดมากนัก เพราะเรานั้นโตมากับเรื่องราวของความเป็นฮีโร่ในรูปแบบต่างๆ ทั้งเทพนิยาย สัตว์ป่า คนเหนือมนุษย์หรือซูเปอร์ฮีโร่ ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ มีข้อคิดคติสอนใจคนทุกวัยแล้ว เพลงประกอบภาพยนตร์ก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนรู้จัก รักและจดจำแอนิเมชันแต่ละเรื่องหรือฉากที่เป็นไอคอนนิกได้ หลายต่อหลายเพลงได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังจำนวนมากเช่นกัน มาย้อนความทรงจำในวัยเยาว์ด้วยเพลงเพราะๆ จากเหล่าภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่จะทำให้คุณรู้สึกนึกถึงวันเก่าๆ อีกครั้ง จะมีเพลงไหนที่โดนใจคุณเป็นพิเศษบ้าง มาดูกัน

  • Reflection เพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชัน มู่หลาน (Mulan) ที่ได้นักร้องเสียงทรงพลังอย่างคริสตีนา อากีร์เลล่ามาถ่ายทอดในเวอร์ชั่นเพลงโปรโมท และนักแสดงบรอดเวย์ตัวแม่เลอา ซาลองกา ที่ให้เสียงร้องไว้ในเวอร์ชั่นแอนิเมชัน ตัวเพลงของทั้ง 2 เวอร์ชั่นมีกลิ่นอายของความเป็นจีนผ่านเสียงเครื่องดนตรีอย่างขลุ่ยและพิณนอกจากนี้เพลงยังสื่อให้ผู้ฟังค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง แล้วก้าวออกมาจากคอมฟอร์ดโซนเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตอีกด้วย ยอมรับมาเถอะว่า คุณต้องเคยนั่งมองกระจกแล้วร้องเพลงนี้สุดเสียงมาแล้วแน่นอนใช่ไหม

 

  • หากพูดถึงแอนิเมชันเรื่อง อะลาดิน (Aladdin) แน่นอนว่าฉากขี่พรมวิเศษของพ่อหนุ่มอะลาดินและเจ้าหญิงแจสมินพร้อมกับเพลง A Whole New World ต้องเป็นสิ่งแรกที่คุณนึกถึง เพลงนี้ได้แบรด เคนและเจ้าแม่บรอดเวย์คนเดิม เลอา ซาลองกา มาสร้างความโรแมนติคให้กับซีนนี้ เพลง A Whole New World เวอร์ชันตัดซิงเกิ้ล ได้พีโบ ไบรสันและเรจิน่า เบลล์มาขับกล่อม สร้างปรากฏการณ์ให้กับค่ายดิสนีย์ด้วยรางวัลเพลงแห่งปี  (Song of the Year) ในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ อะวอร์ดสปี 1994 ซึ่งถือเป็นเพลงแรกและเพลงเดียวของค่ายที่ได้รับรางวัลสาขานี้ ตอนเด็กๆ ใครเคยเอาเสื่อหรือผ้ามารองนั่ง จินตนาการว่าเป็นพรมแล้วร้องเพลงนี้กันบ้าง

 

  • กลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก เมื่อเด็กเล็ก เด็กใหญ่ แปลงกายเป็นเจ้าหญิงเอลซ่าแล้วเสกน้ำแข็งไปกับเพลง Let It Go จากแอนิเมชันเรื่องดัง ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ หรือ Frozen เพลงนี้ได้นักร้องบรอดเวย์ของอเมริกา อิดินา เม็นเซล (Idina Memzel) ที่ควบทั้งตำแหน่งผู้ถ่ายทอดเพลงตลอดเรื่องแล้ว ยังให้เสียงเอลซ่าอีกด้วย เพลง Let It Go บอกให้เรากล้าที่จะเผชิญกับสิ่งที่เรากลัวและท้าทายกับอุปสรรคที่ขวางเราอยู่ Let It Go ได้รับรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาการันตีความแรงอีกด้วย

 

  • แอนิเมชันกลิ่นอายจีนอีกเรื่องหนึ่งที่สนุกไปแพ้เรื่องอื่นเลยต้องเป็นกังฟูแพนด้า (Kung Fu Panda) ที่ขนสารพัดสัตว์ป่าจากตำนานจีนมาทำให้มีชีวิตที่สนุกและตื่นเต้น และแน่นอนเพลงประกอบหลักคงจะเป็นเพลงอื่นไม่ได้นอกจาก Kung Fu Fighting ที่นำเอาต้นฉบับของนักร้องชาวจาไมกัน คาร์ล ดักกลาสมาใส่ดนตรีใหม่ให้ทันสมัย โดยได้ซี โล กรีน (Cee Lo Green) และแจ็ก แบล็ก (Jack Black) ผู้ให้เสียงแพนด้ามาร่วมขับร้อง ทุกครั้งที่ได้ยินเพลงนี้ อยากจะขยับขึ้นมาทำท่ากังฟูเลยทีเดียว

 

  • เอลตัน จอห์น (Elton John) หนึ่งในเจ้าพ่อเพลงประกอบแอนิเมชันที่ฝากบทงานไว้มากมายมาตั้งแต่ต้นยุค 90s จนมาถึงเรื่อง ผจญภัยแดนมหัศจรรย์ เอลโดราโด้ (The Road to El Dorado) ที่ได้เอลตัน จอห์นมาร่วมแต่งทำนองและขับร้องในหลายๆ เพลง รวมถึง Trail We Blaze ที่ติดหูแฟนๆ ทุกคน โดยเอลตัน จอห์นเองยังได้ออกอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้วางขายอีกด้วย เพลง Trail We Blaze และเพลงอื่นๆ ในอัลบั้มมักจะฮิตร้องกันในหมู่เด็กๆ เวลาไปเดินป่าหรือเข้าแคมป์ผจญภัยในช่วงปิดเทอม

นึกอยากจะร้องเพลงเหล่านี้แล้วกลับไปเป็นเด็กกันอีกครั้งไหมล่ะ หรือใครๆ ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่แล้ว ชวนลูกๆ มาดูด้วยกันช่วงวันหยุดแล้วร้องเพลงไปด้วยกันให้สุดเสียงก็ได้นะ

ที่มา : Netflix

Post a comment

7 + 13 =