Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut wisi enim

Subscribe to our newsletter

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam
[contact-form-7 id="9582" html_class="default"]

หนังรัก…จรรโลงใจ ความรัก…จรรโลงโลก

ภาพยนตร์รัก โรแมนติก โลกสวยสมหวัง หรืออมทุกข์รักคุด แต่ละปีฮอลลีวู้ดก็เข็นออกมาปีละหลาย ๆ เรื่อง ขอหยิบยกหนังรักที่ควรดู หาซื้อมาเก็บเอาไว้ดูย้อมใจช่วงวาเลนไทน์ก็ดีนะ โดยรายชื่อหนังรักติดอันดับจัดกันหลายสำนัก แม้จะไม่ตรงกันเสียทีเดียวแต่ก็มีหลายเรื่องที่คิดเหมือนกัน เจตนาตรงกันจัดให้เป็นหนังรักควรค่าแก่การชม (ที่ไม่เกี่ยวกับรายได้) ค่อย ๆ ไล่ดูนับตั้งแต่หนังขาวดำ หนังสีเทคนิคคัลเลอร์ ที่กลายเป็นหนังรักคลาสสิกขึ้นหิ้งไปแล้ว มีอาทิ

Gone with the Wind (1939) ใครไม่เคยดูหนังคลาสสิกของ วิเวียน ลีห์  นางเอกขี้อิจฉากับพระเอกมาดแมน คลาร์ก เกเบิ้ล ถือว่าไม่ใช่คอหนัง  หนังยาวมาก ขนาดฉายโรงยังต้องหยุดพัก ให้ออกมาเข้าห้องน้ำยืดเส้นยืดสาย เป็นหนังซูเปอร์คลาสสิกดูดีไปหมด ถึงวันนี้วิดีโอก็ยังขายได้ขายดี

Casablanca (1942) นี่ก็หนังรักไม่สมหวังแต่ก็ดูได้ดูดี คนทำหนังยุคก่อนเขามีอารมณ์ละเมียด บทพูดก็โดนใจ ไปชมความงามของ อินกริด เบิร์กแมน กับความหล่อขรึมของ ฮัมฟรีย์ โบการ์ต เป็นหนังรักดราม่าครองใจคนทั้งโลก ความที่ทำดีมากเลยไม่มีใครกล้าเอามารีเมคอีก ในขณะที่หนังรักโรแมนติก Sabrina เวอร์ชั่นแรก 1954 ฮัมฟรีย์ โบการ์ต ประกบ ออร์เดรย์ เฮพเบิร์น เอามาสร้างใหม่ให้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด แสดงดูยังไงก็สู้ของเก่าไม่ได้

หนังรักโรแมนติกยุคก่อน ๆ ไม่ได้จบลงที่ชุดแต่งงานก็มีหลายเรื่อง เช่น Roman Holiday, Breakfast at Tiffany’s, Doctor Zhivago จนถึง Love Story นี่ก็เศร้าน้ำตาท่วมจอไม่แพ้ไอ้ขวัญกับอีเรียม คนดูไปเสียเงินแล้วยังเสียน้ำตาอีก ทว่าหนังรักดีๆ ไม่ทำให้เสียเวลาหรอก

ไล่เวลาขึ้นมาหนังรักตรึงใจติดอันดับ ได้แก่ Moonstruck (1987) ภาษาไทยแปลว่า..ขอให้พระจันทร์เป็นใจ หนังได้สตางค์น่าดีใจ ใครไม่เคยเห็น นิโคลัส เคจ เล่นหนังรักอารมณ์เศร้า ๆ ไปหามาดูเลย

ตามมาด้วยดาราหนังรักโรแมนติก ติดอันดับคือเม็ก ไรอัน ดาราที่เล่นดูเป็นธรรมชาติ เนื่องจากเกิดมาสวยน่ารักอยู่แล้วจึงไม่ต้องปรุงแต่งมาก เธอคว้าบทดี ๆ จากหนังรักปนตลกผสมดราม่านิด ๆ พอมีบทดี ๆ ทุกเรื่องก็ไปได้สวย และนักดูหนังก็ยังหยิบหนังเก่า ๆ ของเธอมาชมได้ไม่เบื่อ ใครยังไม่เคยดูไปหามาชมเลย ได้แก่ When Harry Met Sally, You’ve Got Mail, Sleepless in Seattle ดังมากจากยุค 80-90s

จากป้าเม็กส่งผ่านไปถึงจูเลีย โรเบิร์ตส์ เธอไม่เคยบู๊ แค่เล่นหนังรักตลก โรแมนติกกับคู่จิ้น ริชาร์ด เกียร์ หนังก็โกยสตางค์คนดูไปไม่น้อย เช่น Pretty Woman, Runaway Bride, My Best Friend’s Wedding, Notting Hill ฯลฯ จูเลีย มาเขย่าความรักบนจอเงินในเวลาเดียวกับ ซานดร้า บูลล็อค รายนี้ยังมีหนังแนวเตะต่อยให้ชม แต่ซานดร้าเล่นหนังรัก ๆ จับหัวใจคนดูไม่น้อย หลายคนชอบบทเรียบง่าย (เป็นพนักงานขายตั๋วรถไฟ) ใน While You Were Sleeping (1995) หนังเล็ก ๆ ลงทุนแค่ 17 ล้านยูเอส ได้สตางค์ 170 ล้านยูเอส

แล้วหนังรัก ๆ เรื่องไหนกวาดรายได้มากที่สุด สำนักสายข่าวบันเทิงหลายแห่งจัดอันดับหนังรักทำเงินตลอดกาล มีหลายสำนักจัดหนังรักตลกและหนังแอนิเมชั่นรวมลงไปด้วย รายหลังนี้จะนับเข้าพวกก็ได้นะ หนังการ์ตูนก็เป็นหนังรักเศร้ากินใจได้ไม่แพ้กัน เช่น Hollywood.com จัดอันดับหนังโรแมนติกทำเงินตลอดกาล ซึ่งต้องยกให้ Titanic (1997) ตอนนี้ยอดขายวิดีโอก็ยังวิ่ง เขาซื้อเก็บเอาไว้ดูคู่รักเรือล่มนั่นเอง

หนังแอนิเมชั่นรัก ตลก โรแมนติก ติดอันดับ 2-3 ตามมาติด ๆ คือ Lion King (1994) และ Aladdin (1992) ถ้าอย่างนั้นเรื่อง Beauty and the Beast เวอร์ชั่นล่าสุดใช้มนุษย์แสดงน่าจะติดอันดับด้วยนะเพราะทำเงินถล่มทลาย ส่วนอันดับ 4 เป็นหนังรักอมตะที่ใคร ๆ ก็รู้จักคือ Ghost (1990) เห็นมั้ยล่ะว่าหนังรักไม่สมหวังก็ดูสนุกได้ แต่ติดโผมาด้วยมีหลายเรื่องเป็นแนวดราม่า แอ๊คชั่น ไม่เชิงรักล้วน ๆ อย่าง Dances with Wolves (1990) กับ Amageddon (1998)

TheStreet.com แนะนำ อันดับหนึ่งยกให้เลย Titanic ใคร ๆ ก็รักหนังเรื่องนี้ อันดับสองเป็น Forrest Gump เป็นแนวดราม่ามากกว่าเรื่องรักแบบชายหญิง แล้วต่อด้วย Twilight มีกี่ภาคดูต่อ ๆ กันไป หนังรักตลกอีกเรื่องที่คนอเมริกันชอบ ติดอันดับทำเงินคือ My Big Fat Greek Wedding (2002) ต่อด้วย Ghost, Cinderella (2015) เวอร์ชั่นล่าสุด อีกเรื่องที่ย้อนยุคดูเพลิน เต้นรำสนุก ดนตรีไพเราะ คือ Grease (1978) ต่อด้วยหนังบู๊รัก Mr.and Mrs.Smith (2005) และอันดับสิบ What Women Want (2005) เมล กิ๊บสัน กับ เฮเลน ฮันท์

ถ้าชอบหนังแนวโบราณฉากสวย กับความรักที่มีเหตุผลเหมือนชื่อเรื่องคือ Sense and Sensibility (1995) ต่อด้วย Pride and Prejudice (2005) ชื่อเรื่องภาษาไทยว่าดอกไม้ทระนงกับชายชาติผยองสร้างจากบทประพันธ์สุดรักของเจน ออสเตน เช่นเดียวกับ Sense and Sensibility หนังที่ให้หาเหตุผลว่าทำไมถึงรัก ?

จบวันแห่งความรักกับความรักที่ไม่แบ่งแยกเพศ Brokebake Mountain (2005) ความรักของคนเพศเดียวกันไม่เป็นเรื่องแปลกแยกอีกต่อไป หนังลงทุนไม่ถึง 20 ล้านยูเอส แต่ได้เงินไปถึง 178 ล้านยูเอส และความรักเพศเดียวกันของฝ่ายหญิง จาก Carol (2015) นำแสดงโดย เคท บลานเช็ตต์ กับ รูนีย์ มาร่า

เพราะความรักเป็นเรื่องสวยงาม จรรโลงโลกให้น่าอยู่

เครดิตภาพ : thecabot.com, webelieveinstyle.com, poral.eu

Post a comment

2 × 5 =